MY MENU

공지사항

제목

Kỹ thuật cắt uốn cây mai vàng

작성자
nguyenbich
작성일
2024.08.13
첨부파일0
추천수
0
조회수
14
내용


Cây mai vàng không chỉ đơn thuần là một loại cây cảnh, mà còn là biểu tượng của sự thịnh vượng, may mắn trong dịp Tết Nguyên Đán, được nhiều gia đình và doanh nghiệp lựa chọn để trang trí. Đối với những người yêu thích cây mai, việc lựa chọn chậu cây có hoa đẹp thôi chưa đủ; họ còn rất chú trọng đến hình dáng, thế dáng của cây. Để đáp ứng nhu cầu này, các nghệ nhân làm vườn đã sử dụng kinh nghiệm và kỹ thuật cắt tỉa, uốn nắn để tạo ra những cây mai với dáng vẻ hoàn mỹ và hợp phong thủy. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những kỹ thuật cắt, uốn cây mai vàng để có thể tạo ra những chậu mai đẹp mắt.

=====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về địa chỉ bán mai vàng 5 cánh nguyên thủy

Kỹ thuật uốn cây mai vàng

Để tạo ra những thế mai vàng đẹp, kỹ thuật uốn là một bước không thể thiếu. Thời điểm lý tưởng để thực hiện việc uốn là khi cây còn nhỏ, bởi lúc này thân và cành còn mềm dẻo, dễ uốn nắn. Trước khi tiến hành uốn, bạn cần kiểm tra độ dẻo của cành và thân cây bằng cách uốn nhẹ nhàng ở một vị trí nhất định. Nếu cây vẫn có thể chịu đựng được, bạn có thể tiếp tục thực hiện việc uốn.

Dưới đây là một số phương pháp uốn cây mai vàng mà bạn có thể áp dụng:

Phương pháp sử dụng dây chằng xoắn
Đây là phương pháp phổ biến sử dụng dây đồng có đường kính từ 1 - 1,5mm để uốn nắn cành và thân mai. Các bước thực hiện như sau:

Buộc hai đầu dây vào những điểm cần uốn như cành, nhánh hoặc các điểm cố định trên chậu.

Sử dụng một thanh kim loại để xoay và xoắn dây lại, khiến cho các điểm cần uốn lại gần nhau.

Đối với những cành lớn, bạn nên thực hiện từ từ, mỗi ngày chỉ xoắn một chút cho đến khi đạt được dáng như ý.

Khi đã hoàn thành, bạn có thể tháo dây ra và cắt bỏ các đầu dây.

Phương pháp sử dụng nẹp uốn
Tương tự như phương pháp dùng dây chằng, nẹp uốn cũng giúp điều chỉnh dáng cây. Tuy nhiên, thay vì xoắn dây, bạn sẽ dùng một thanh kim loại để siết chặt hai đầu của nẹp lại. Phương pháp này có ưu điểm là có thể kéo những cành có khoảng cách xa nhau, nhưng lại không thuận tiện trong không gian chật hẹp.

Không có mô tả.

Phương pháp khóa uốn cành
Phương pháp này sử dụng dụng cụ kim loại có hai răng để kẹp chặt các cành, sau đó dùng lực để điều chỉnh cành vào đúng vị trí mong muốn. Kết hợp với dây chằng, bạn sẽ giúp cành từ từ vào dáng.

Phương pháp nẹp ba chân
Dụng cụ này giúp uốn các cành cứng. Bạn sẽ móc hai chân vào cành cần uốn và điều chỉnh ren ở chân còn lại để kéo hai chân lại gần nhau. Khi sử dụng phương pháp này, hãy nhớ lót một miếng đệm cao su để bảo vệ vỏ mai khỏi bị tróc.

Kỹ thuật cắt tỉa cành cây mai vàng

Không chỉ dừng lại ở việc uốn nắn, kỹ thuật cắt tỉa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hình cho cây mai. Tùy theo từng bộ phận của cây khi mua mai vàng giá rẻ mà chúng ta sẽ áp dụng các kỹ thuật khác nhau:

Cách tỉa sửa rễ cho cây mai vàng
Rễ là phần nằm sâu dưới đất, thường cứng và giòn. Để tạo thế mai đẹp, bạn có thể moi rễ phụ gần mặt đất để tạo hình chân thú như long, ly, quy, phụng. Khi sang chậu, hãy chú ý quan sát kỹ để nắm vững hình dạng bộ rễ.

Cách tỉa cắt phần gốc cho mai vàng
Gốc mai thường rất to và có thể xuất hiện các u nầm, hốc lõm. Bạn có thể thực hiện các phương pháp như cắt, gọt, đẽo để tạo ra hình dáng độc đáo cho gốc mai.

Cách cắt tỉa phần thân cho mai vàng
Sử dụng các dụng cụ như nòng sắt, cây nêm, cảo... Để cắt tỉa thân. Xác định thế uốn mà bạn muốn và áp dụng các phương pháp đã nêu. Nếu không muốn thân cây quá cao, bạn có thể ngắt đọt để kích thích cành ra nhiều hơn.

Cách tỉa sửa cành mai sao cho đẹp
Cành mai dễ uốn tỉa, bạn nên tạo các tán xanh tươi mà không che khuất nhau. Nếu cành được uốn thành một tán ở vị trí ban đầu gọi là tàn văn, còn kéo từ bên này sang bên kia gọi là tàn võ.

Cách cắt tỉa lá cho mai vàng
Tỉa lá cũng là một công việc quan trọng để quyết định thời điểm hoa nở. Hãy xác định thời điểm thích hợp để tỉa lá, giúp vườn mai vàng đẹp tích trữ dưỡng chất và nở hoa đúng dịp Tết.

Trên đây là một số phương pháp và kỹ thuật cắt, uốn cây mai vàng mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để tạo ra những chậu mai đẹp và ý nghĩa. Nếu bạn không có thời gian hay kinh nghiệm, có thể liên hệ đến các dịch vụ chăm sóc mai Tết chuyên nghiệp để được hỗ trợ.


Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.





0
0

게시물수정

게시물 수정을 위해 비밀번호를 입력해주세요.

댓글삭제게시물삭제

게시물 삭제를 위해 비밀번호를 입력해주세요.